Trang chủ Thuật Ngữ Big Data là gì? Đặc trưng của Big Data? Big Data trong Marketing

Big Data là gì? Đặc trưng của Big Data? Big Data trong Marketing

Phương Huệ | 01/07/2020

Big Data đã không còn là một từ khóa xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0. Người ta vấn nhắc đến Big Data như một đỉnh cao công nghệ trong cơn bão công nghệ nổ ra trên toàn thế giới. Big Data đã tạo ra một tiếng vang lớn cho xu hướng công nghệ của thế giới.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản về Big Data, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Big Data là gì?

Wikipedia định nghĩa về Big Data như sau:

  • Big Data (Dữ liệu lớn) là một thuật ngữ cho việc xử lí một tập hợp những dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống khác không xử lí được. Big Data bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính tiêng tư

=> Thuật ngữ  Big Data thường đề cập đến việc sử dụng các phân tích dự báo, phân tích hành vi người dùng hoặc một số phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến khác trích xuất giá trị từ dữ liệu mà ít khi đề cập đếm kích thước của bộ dữ liệu.

Gartner từng nhận định: “Big Data là tài sản thông tin, mà những thông tin này có khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ cao và dữ liệu đa dạng, đòi hỏi phải có công nghệ mới để xử lí hiệu quả, nhằm đưa ra những quyết định hiệu quả, khám phá được các yếu tố ẩn sâu trong dữ liệu và tối ưu hóa được quá trình xử lí dữ liệu”.

Vậy câu hỏi đặt ra là: bao nhiêu dữ liệu để đủ gọi là “Big Data”? Câu hỏi này vẫn chưa có câu hỏi chính xác nhưng nó có thể là bội số của petabyte hoặc đạt đến phạm vi exabytes.

Đặc trưng của Big Data

 Big Data bao gồm những đặc trưng cơ bản, được mô tả với:

  • Volume (Dung lượng): Khối lượng dữ liệu được tạo ra và lưu trữ. Kích thước của dữ liệu xác định giá trị và tiềm năng insight, trả lời cho câu hỏi “ Liệu nó có phải là dữ liệu lớn (Big Data) hay không?”
  • Variety (Tính đa dạng): các dạng và kiểu dữ liệu. Dữ liệu được thu thập từ các nguồn khác nhau và các kiểu dữ liệu cũng có cấu trúc khác nhau.
  • Velocity (Vận tốc): Vận tốc mà dữ liệu cần phải được xử lí và phân tích để đáp ứng các nhu cầu và thách thức trên con đường phát triển.
  • Veracity(tính xác thực): Chất lượng của dữ liệu thu được có thể khác nhau và ảnh hưởng đến chính xác của kết quả phân tích.

Thông tin từ các trang Web, mạng xã hội, ứng dụng dành cho máy tính để bàn, ứng dụng trên thiết bị di động, các thí nghiệm khoa học, các thiết bị cảm biến, và các thiết bị khác trong Internet,… chính là nguồn thu thập để tạo nên một kho dữ liệu khổng lồ tổng hợp gọi là Big Data.

Nhắc đến Big Data, người ta luôn nhắc đến các thành phần liên quan cho phép các tổ chức đưa dữ liệu vào sử dụng trong thực tế và giải quyết một số vấn đề kinh doanh. Đó là:

– Công nghệ cần thiết cho các dự án Big Data, các bộ kĩ năng liên quan
– Các trường hợp thực tế có ý nghĩa đối với Big Data
– Cơ sở hạ tầng IT (Information Technology) cần thiết để hỗ trợ Big Data.
– Các phân tích áp dụng với dữ liệu

Ứng dụng công nghệ Big Data vào thực tế như thế nào?

Công nghệ Big Data ra đời đã trở thành một công cụ công nghệ hữu ích, hỗ trợ con người trong nhiều vấn đề bằng việc ứng dụng công nghệ này vào thực tiễn. Có thể kể đến một số ứng dụng của Big Data, đó là:

– Phát triển phần mềm sản phẩm:

Big Data là một công cụ hữu ích để các công ty, doạnh nghiệp dự đoán nhu cầu khách hàng. Từ việc phân tích các thông số dữ liệu thu thập từ rất nhiều nguồn, họ xây dựng các mô hình dự đoán cho các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc chuẩn bị ra mắt bằng cách phân loại các thuộc tính của chúng trong quá khứ và hiện tại và mô hình hóa mối quan hệ giữa các thuộc tính đó với thành công thương mại của các sản phẩm hay dịch vụ đó.

Bên cạnh đó, các công ty còn triệt để sử dụng dữ liệu và phân tích từ các nhóm tập trung, phương tiện truyền thông xã hội, thị trường thử nghiệm và triển khai cửa hàng sớm để lên kế hoạch, sản xuất và ra mắt sản phẩm mới.

– Trải nghiệm khách hàng:

Big Data cho phép bạn thu thập dữ liệu từ phương tiện truyền thông xã hội, lượt truy cập web, nhật kí cuộc gọi và các nguồn khác để từ đó, các công ty, doanh nghiệp cho ra mắt các kế hoạch, dự án, chương trình cải thiện trải nghiệm tương tác khách hàng và tối đa hóa giá trị được cung cấp.

Đồng thời, các công ty, doanh nghiệp cũng bắt đầu cung cấp các đề nghị được cá nhân hóa, giảm chi phí khách hàng và xử lí các vấn đề một cách chủ động.

– Máy học (Machine Learning)

Công nghệ Big Data ảnh hướng đến Machine Learning khi hệ thống dữ liệu lớn cho phép các hệ thống “học tự động” để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Ví dụ: các máy có thể “học” cách phân loại thư điện tử xem có phải thư rác hay không và tự động xếp các dữ liệu vào các thư mục tương ứng.

– Thúc đẩy sự cải tiến mới:

Big Data còn có khả năng giúp thúc đẩy sự cải tiến mới, có thể giúp bạn đổi mới bằng cách nghiên cứu mối quan hệ, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa con người, tổ chức, thực thể và quy trình; sau đó xác định những cách mới để sử dụng những kết quả nghiên cứu được đó.

Ví dụ như: sử dụng hiểu biết dữ liệu để cải thiện các quyết định về cân nhắc tài chính và kế hoạch, kiểm tra xu hướng và những mong muốn của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mới,…

– Trong lĩnh vực giáo dục:

Thay vì phương pháp bài giảng truyền thống, Big Data được lựa chọn để trở thành một công cụ trong học tập.Với hệ thống dữ liệu khổng lồ, người học có thể chủ động về thời gian học và kiến thức bao quát tất cả các lĩnh vực,… Big Data chính là cuốn Từ điển bách khoa toàn thư điện tử.

Big Data là gì trong Marketing?

Bước vào kỉ nguyên mới, dầu mỏ đã không còn là nguồn tài nguyên giá trị nhất của thế giới mà thay vào đó là kho dữ liệu số đang tăng lên theo cấp số nhân mỗi ngày được gọi là Big Data. Trong Marketing nói riêng, Big Data nếu được khai thác một cách triệt để thì nó sẽ thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

Có bốn lợi ích rõ ràng nhất mà Big Data có thể mang lại trong Marketing đó là: Cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lí hơn.

Ví dụ:

Doanh nghiệp có thể bán được nhiều hàng hơn dựa trên việc dự đoán được những thói quen , sở thích của khách hàng. Khi bạn mua sắm online thường sẽ được gợi ý thêm những sản phẩm cùng loại, có liên quan hoặc những sản phẩm mà tài khoản nào đó hay tìm kiếm. Những thông tin về thói quen, sở thích của khách hàng đó được lấy từ lượng dữ liệu khổng lồ mà các doanh nghiệp thu thập trong lúc khách hàng ghé thăm và tương tác với trang Web của mình

Như vậy, nếu biết khai thác một cách có hiệu quả thì Big Data không chỉ giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận mà còn tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng, người dùng có thể tiết kiệm thời gian nhờ những gợi ý thay vì phải tự tìm kiếm

Ngoài phạm vi Marketing, công nghệ Big Data có thể giúp các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỷ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi phí đầu tư, kích thích tăng trưởng kinh tế,… Big Data còn giúp dự đoán các loại dịch bệnh, thiên tai,.. để có những cách ứng phó kịp thời

Ví dụ: năm 2009, với dịch cúm H1N1,  Google đã sử dụng dữ liệu Big Data dựa trên những từ khóa tìm kiếm liên quan để phân tích và dự đoán xu hướng ảnh hưởng, lan truyền của nó. Đáng chú ý là, kết quả google đưa ra đã được chứng minh là rất sát với kết quả của 2 hệ thống cảnh báo Sential GP và HealthStat đưa ra.

Hơn nữa, Oracle đã chỉ ra rằng: việc phân tích Big Data và những dữ liệu dung lượng lớn đã giúp các tổ chức kiếm được 10,66$ cho mỗi 1$ chi phí phân tích, tức là gấp 10 lần! Một trường học ở một quận lớn tại Mỹ cũng có được sự tăng trưởng doanh thulà 8 triệu USD mỗi năm, còn một công ty tài chính ẩn danh khác thì tăng 1000% lợi nhuận trên tổng số tiền đầu tư của mình trong vòng 3 năm.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Big Data mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn học. Hi vọng sẽ là nguồn tin tham khảo hữu ích dành cho những ai đang quan tâm đến từ khóa Big Data.