Trang chủ Giáo Dục Kiến Thức Công thức tính diện tích hình thang lớp 5, cách tính diện tích hình thang lớp 5

Công thức tính diện tích hình thang lớp 5, cách tính diện tích hình thang lớp 5

Mạnh Trường | 22/05/2020

Hình thang là một trong những hình học mở đầu cho các em học sinh bậc tiểu học làm quen. Là tiền đề để các em học tập và phát triển khả năng tư duy của mình, giúp các em không bị bỡ ngỡ khi học những hình học khác ở các lớp trên.

Trong đời sống, hình thang là hình khá phổ biến, áp dụng nhiều vào thực tế. Không chỉ là các em, đôi khi chính những bậc phụ huynh cũng không nhớ được công thức tính diện tích hình thang như thế nào.

Bài viết này chúng tôi giới thiệu về cách tính diện tích hinh thang để cho các em và các bậc phụ huynh nắm được. Cũng như để giúp các em không thấy khó khăn trong việc học tập và nhớ các công thức liên quan đến khối hình này, giúp các em hệ thống hóa kiến thức tốt hơn, dễ dàng hơn.

Công thức tính diện tích hình thang lớp 5

Trước tiên chúng ta cần nắm được hình thang thuộc phân nhóm tứ giác. Cũng giống như hình vuông, hình chữ nhật, hình thang cũng có những tính chất khác để tạo thành hình học đặc biệt khác: hình thang vuông và hình thang cân. Và ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về công thức tính hinh thang- đây chính là công thức tính chung cho tất cả các hình thang.

Công thức tính diện tích hình thang lớp 5, cách tính diện tích hình thang lớp 5

Công thức tính diện tích hình thang lớp 5

Hình thang là một đa giác bốn cạnh với 2 cạnh song song có chiều dài không bằng nhau, hay nhiều người sẽ gọi là đáy lớn, đáy nhỏ. Khoảng cách vuông góc giữa 2 cạnh song song được gọi là chiều cao, có 2 cạnh bên không song song với nhau.

Chúng ta có công thức tính hình thang như sau:

S = (a +b) x h /2

Trong đó: S: diện tích hình thang

a,b,h lần lượt là độ dài 2 cạnh và chiều cao của hình thang

Hay để các em có thể dễ nhớ hơn, người xưa đã truyền lại bài thơ về công thức tính diện tích hình thang

Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn đáy bé ta đem cộng vào

Cộng vào nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra.

Bài thơ khá dễ nhớ và chúng tôi khuyên các em nên thuộc để vận dụng kiến thức này vào những bài tập của mình.

Cách tính diện tích hình thang lớp 5

Có rất nhiều cách để tính diện tích hình thang và thường sẽ có những dạng toán sau:

  1. Tính diện tích hình thang theo công thức chung: Tức là bài toán đã cho số liệu đầy đủ về 2 cạnh đáy, chiều cao và nhiệm vụ của chúng ta là chỉ áp dụng công thức để cho ra kết quả. Đây là dạng toán cơ bản mà bất cứ ai cũng có thể làm được, chỉ cần hiểu và thuộc công thức thì làm rất nhanh.
  2. Ngoài ra, cũng có những dạng toán khác để tính diện tích hình thang khi biết 4 cạnh của hình thang, hoặc 3 cạnh của hình thang và chiều cao, hoặc số đo của cạnh bên và chiều cao…. rất nhiều dạng bài tập xoay quanh mà để bài chỉ cần biến đổi chút dữ liệu cũng đủ làm cho các em phải suy luận, tìm kiếm rồi.

Do đó, các em cần cố gắng ôn luyện, học hỏi thật nhiều phương pháp rồi áp dụng vào nhiều bài tập để sớm đúc kết cho bản thân mình những kiến thức, công thức ngắn nhất, nhanh nhất và cho ra kết quả đúng nhất

Bài tập áp dụng tính diện tích hình thang lớp 5

Để giúp các em có cái nhìn rõ hơn, tổng quát hơn và hiểu được cơ bản cách tính diện tích. Chúng tôi đưa ra một vài ví dụ để các em luyện tập với môn hình học này. Chúc các em thành công.

BÀI 1: Tính diện tích hình thang có đáy lớn 54 m; đáy bé bằng 2/3 đáy lớn và bằng 3/2 chiều cao.

BÀI 2: Tính diện tích hình thang có đáy lớn bằng 25 m, chiều cao bằng 80% đáy lớn, đáy bé bằng 90% chiều cao.

BÀI 3: Tính diện tích hình thang có đáy bé bằng 40 cm, chiều cao bằng 30% đáy bé và bằng 20% đáy lớn.

BÀI 4: Tính diện tích hình thang có đáy lớn bằng 50 dm và bằng 80% chiều cao, đáy bé kém đáy lớn 12 dm.

BÀI 5: Tính diện tích hình thang có chiều cao bằng 4 dm, đáy bé bằng 80% chiều cao và kém đáy lớn 1,2 dm.

BÀI 6: Hình thang có tổng độ dài hai đáy bằng 24 cm, đáy lớn hơn đáy bé 1,2 cm, chiều cao kém đáy bé 2,4 cm. Tính diện tích hình thang.

Đây là những bài tập giúp các em rèn luyện kiến thức của mình.