Trang chủ Thuật Ngữ SKU là gì? SKU sản phẩm là gì? Hướng dẫn cách đặt SKU sản phẩm

SKU là gì? SKU sản phẩm là gì? Hướng dẫn cách đặt SKU sản phẩm

Phương Huệ | 03/07/2020

Chắc hẳn các bạn cũng đã ít nhiều nghe về SKU là một loại mã số rất thông dụng. Tuy nhiên nếu những ai không hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối, quản lí hàng hóa thì có lẽ chỉ nhìn SKU là một chuỗi những kí tự ngẫu nhiên, khó hiểu. Thực tế, SKU không chỉ đơn giản là chuỗi những chữ và số vô nghĩa mà nó hàm chứa rất nhiều thông tin mà những thông tin này đã ở dạng quy ước.

Nếu SKU là từ khóa bạn đang quan tâm thì trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu SKU là gì, SKU sản phẩm là gì đồng thời cung cấp đến bạn những lưu ý khi đặt SKU, hướng dẫn bạn cách đặt SKU sản phẩm. Hãy cùng theo dõi  nhé !

SKU là gì ?

SKU là thuật ngữ được viết tắt bởi những chữ cái đầu của cụm từ “Stock-Keeping Unit” có nghĩa tiếng Việt là “Đơn vị lưu kho”

SKU là một loại mã số dùng để phân loại hàng hóa (có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ) bởi tất cả những thông số, thuộc tính liên quan đến các loại mặt hàng (nhà sản xuất, mô tả, vật liệu, kích thước, màu sắc, bao bì,…) đã được hàm chứa trong mã SKU bằng một chuỗi kí tự và số đã được quy ước. Khi một doanh nghiệp có hàng tồn kho, nhân viên kiểm hàng kiểm kê số lượng và đồng thời sẽ hiện thị các thông số khác dựa trên SKU.

SKU sản phẩm là gì?

SKU sản phẩm đơn giản là mã hàng hóa trong đó có bao gồm những thông số như nhà sản xuất, kích thước, chất liệu, màu sắc,… Mỗi sản phẩm sẽ có một SKU khác nhau, hai sản phẩm giống nhau nhưng được lưu ở 2 kho khác nhau cũng sẽ có mã SKU khác nhau. Số lượng SKU không bị giới hạn dù cho danh mục hàng hóa của doanh nghiệp có mở rộng đến mức nào.

SKU không phải là một mã số được quy định mà cũng không được chuẩn hóa. Nó chỉ được quy ước bởi nội bộ công ty hay đại lí phân phối sản phẩm. Khi nhận được hàng từ nhà cung cấp, nhà phân phối có quyền lựa chọn việc tiếp tục sử dụng SKU cũ của nhà sản xuất hoặc tạo ra một SKU mới cho những sản phẩm kia nhằm mục đích quản lí chúng một cách thuận tiện, dễ dàng nhất bắt đầu từ khi chúng được nhập vào kho của họ. Hầu hết các đại lí phân phối đều có một mã SKU riêng gọi là mã quản lí sản phẩm nội bộ.

>> Ý nghĩa của SKU: SKU ra đời đã khiến công tác quản lí hàng hóa trở nên minh bạch, khoa học, rõ ràng. SKU được cho là cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát hàng hóa nội bộ. SKU có chứa những kí hiệu riêng biệt được quy ước nội bộ bao gồm chữ và số cho từng danh mục sản phẩm mà chỉ cần nhìn vào SKU là có thể dễ dàng nhận biết chúng mà không cần quét qua hệ thống như Barcode.

Những lưu ý khi đặt SKU

Người ta vẫn nhắc đến SKU là một công cụ hữu ích trong quản lí hàng hóa, nhất là khi số lượng hàng quá của một nhà sản xuất hay của một đại lý là rất lớn. Chính vì sự hữu ích, thuận tiện đó mà việc đặt SKU riêng biệt của bất kì công ty hay nhà phân phối nào cũng là cần thiết. Tuy nhiên, việc đặt cho mình một mã SKU riêng biệt của một số doanh nghiệp, đại lí phân phối,… lại thường mắc phải một số sai lầm đáng tiếc. Những sai lần này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quản lí hàng hóa mà bản thân một SKU đạt chuẩn lẽ ra sẽ làm rất tốt.

Ngay dưới đây, chúng tôi tổng hợp một số những lưu ý khi đặt SKU để bạn có một mã SKU riêng biệt nhưng không phức tạp và không dễ nhầm lẫn.

* Thứ nhất, không tham lam đặt quá nhiều thông tin trong SKU

Việc tham lam nhồi nhét thật nhiều thông tin vào SKU sẽ sinh ra những dòng mã dài dằng dặc kí tự và số. Điều đó là hoàn toàn không cần thiết. Cần cân nhắc và lựa chọn những thông tin quan trọng nhất dùng để phân biệt giữ các mặt hàng để đưa vào SKU

* Thứ hai, chú ý tới cách biểu diễn các thông tin

Thông thường, màu sắc, kích thước, chất liệu,… là những đặc tính quan trọng đi liền nhau trong bất kì một loại sản phẩm nào, dùng để phân biệt chúng với những sản phẩm khác.

Chính vì vậy, bạn nên thật hạn chế quy ước những thông tin này bằng số vì nó rất dễ rối, nhất là sau một thời gian dài không sờ đến những con số ấy. Thông thường, người ta vẫn đặt là các chữ cái đầu tiên theo tên tiếng anh của nó. Các bạn có thể nhìn vào ví dụ dưới đây:

Tóm lại, SKU là một cách để bạn ghi lại các thông tin quan trọng của sản phẩm, vậy nên càng đơn giản càng tốt và có hiệu quả hơn về lâu về dài.

* Thứ ba, chú ý cách sắp xếp các thông tin

Đặt SKU cũng đơn giản như cách bạn phân loại hàng hóa. Có thể tuân thủ theo quy tắc đặt danh mục từ lớn đến nhỏ đối với những công ty có nhiều mặt hàng khác nhau để khi nhìn vào SKU là có thể định danh được sản phẩm một cách dễ dàng.

Hoặc đối với những sản phẩm cùng loại thì cần đưa thuộc tính quan trọng nhất lên đầu để phân biệt nó. Ví dụ, công ty bạn sản xuất một loạt các mẫu áo đồng phục giống nhau về màu sắc, kiểu dáng, chỉ khác nhau về size hoặc chất liệu thì bạn nên đặt kí hiệu size hoặc chất liệu đầu tiên trong SKU để phân biệt dễ dàng nhất.

Cách đặt SKU sản phẩm

Rõ ràng, việc phủ nhận vai trò quan trọng của SKU  trong quản lí hàng hóa là không thể. Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách đặt SKU sản phẩm dưới đây để có thể tạo một SKU sản phẩm chuẩn nhất

– Trước tiên cần xác định những thông tin quan trọng cần đưa vào SKU, thông thường thì sẽ bao gồm:

+ Thương hiệu
+ Chi nhánh
+ Danh mục sản phẩm
+ Loại sản phầm
+ Phiên bản sản phẩm
+ Size
+ Màu sắc

– Sau đó:

+ Quy ước các thông tin trên bằng những kí tự hay số nhất định, nên sử dụng cả chữ và số để dễ dàng phân tách ggiuwx các trường thông tin. Nếu chỉ sử dụng chữ hoặc số thì cần quy định mỗi trường thông tin là 1, 2 hay 3 kí tự
+ Sắp xếp các kí hiệu quy ước đó theo một thứ tự nhất định
+ Có thể dùng dấu “-” để phân tách các trường thông tin với nhau

Như vậy, bằng cách đặt mã SKU cho sản phẩm, chỉ với một cụm từ ngắn, bạn đã có thể đọc ra rất nhiều thông tin về một sản phẩm nào đó. Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, các bạn sẽ hiểu SKU là gì và cách đặt SKU sao cho việc quản lí hàng hóa được thuận tiện nhất !